วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

iPhone หาย เรียกใช้ 'Find My iPhone'



            โลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับการดำเนินชีวิตของเราเป็นอย่างมาก ถ้าเราจะอยากรู้เรื่องอะไร ในสังคมที่ชื่อว่า “โลกออนไลน์” ก็มีคำตอบให้กับตัวคุณแทบจะทุกเรื่อง เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัส แล้วคลิกเข้าไปในแอพพลิเคชั่นหรือหน้าเว็บเพจต่างๆ ก็จะทำให้เราทราบถึงรายละเอียดของข้อมูลที่เราต้องการในระยะเวลาสั้นๆ นอกจากเราจะใช้เทคโนโลยีเพื่อหาข้อมูลแล้ว เรายังสามารถใช้หาโทรศัพท์ที่หายไป ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “Find My iPhone” ได้อีกด้วย
            Find My iPhone เป็นแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยค้นหาอุปกรณ์ iPad iPod และ iPhone ผ่านระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple ประกอบกับสมาร์ทโฟนในสมัยนี้ได้ติดตั้งระบบ GPS Receiver ไว้ในตัวเองเกือบจะทุกเครื่อง ทำให้เราสะดวกสบายในการค้นหาเมื่อโทรศัพท์ของเราหล่นหายหรือถูกขโมยไป


            แอพฯ นี้สามารถระบุตำแหน่งโทรศัพท์ของเราได้ว่าอยู่ตรงจุดไหน โดยจะทำงานเชื่อมต่อกับแอพฯ Maps เพื่อบอกทิศทางในการค้นหา ทั้งนี้ยังสามารถส่งข้อความไปยังหน้าจอโทรศัพท์ที่เราตามหา เพื่อสั่งให้เครื่องส่งเสียงดัง แม้จะอยู่ใน Silent Mode ก็ตาม หรือจะสั่งให้เครื่องล็อคแล้วตั้งรหัสผ่าน (ในกรณีที่ไม่ได้ตั้งรหัสผ่านไว้) หากเราแน่ใจว่าอาจไม่ได้โทรศัพท์คืนแล้ว ก็สามารถป้องกันข้อมูลสำคัญโดยการสั่งลบข้อมูลเหล่านั้นทั้งหมดได้
            วิธีการติดตั้งนั้นสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ App Store จากนั้นจึงเข้าไปเปิดใช้งานที่ตัวโทรศัพท์ของเรา โดยเข้าไปที่ Settings เลือก iCloud แตะเปิดใช้งาน Find My iPhone ได้ทันที ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องมี Apple ID เพื่อใช้ในการ Log In เข้าสู่ระบบ


            วิธีการค้นหาอุปกรณ์ของเรา เมื่อ Log In เข้าสู่ระบบแล้ว จะมีสัญลักษณ์ สีเขียวปรากฏขึ้นมา แสดงว่าโทรศัพท์เครื่องนั้นเปิดใช้งาน Find My iPhone ไว้ เราสามารถเลือกชื่ออุปกรณ์ได้ จากนั้นก็คลิกเข้าไป มันจะระบุตำแหน่งที่โทรศัพท์ของเราอยู่ ซึ่งเราสามารถใช้บริการผ่าน WiFi หรือ Cellular Data ได้เช่นกัน


            หากกดไปที่ปุ่ม Action จะมีตัวเลือกขึ้นมา 3 อย่าง คือ Play Sound   (ส่งเสียงเตือนจากโทรศัพท์ของเรา แม้จะตั้งอยู่ใน Silent Mode ก็ตาม) ,       Lost Mode (ตั้งค่าโหมดสูญหาย) และ Erase iPhone (ลบข้อมูลที่จัดเก็บไว้ใน iPhone)


            กรณีที่เลือก Lost Mode (ตั้งค่าโหมดสูญหาย) หน้าจอจะปรากฏให้เรา ตั้งรหัสผ่าน ในกรณีที่เราไม่ได้ตั้งรหัสล็อคหน้าจอไว้ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ไม่ดี ถัดมาเราจะต้องกรอกเบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้ผู้ที่เก็บโทรศัพท์ได้ติดต่อกลับมา จากนั้นระบบจะส่งข้อความไปที่โทรศัพท์ของเรา  เมื่อผู้ที่เก็บโทรศัพท์เอาไว้เห็น ก็จะสามารถโทรกลับมาหาเราได้ในทันที






            ทั้งนี้เรายังสามารถใช้งานผ่าน www.icloud.com ได้อีกด้วย โดยเลือกไปที่ Find My iPhone แล้วทำตามขั้นตอนในข้างต้นได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เราตามหาโทรศัพท์ที่หายไปกลับคืนมาได้ นี่ก็เป็นประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เราสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ


           Find My iPhone เป็นอีกแอพพลิเคชั่นหนึ่งที่มีประโยชน์ และอยากจะแนะนำให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนของ Apple ดาวน์โหลดติดเครื่องไว้ หากเกิดเหตุฉุกเฉินเมื่อใด เราก็สามารถหยิบออกมาใช้ได้ทันที
          การรู้จักนำข้อดีของเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ย่อมส่งผลที่ดีต่อตัวผู้ใช้งาน อย่างไรก็ตาม หากเรารอบคอบ และรู้จักระมัดระวังดูแลรักษาโทรศัพท์ของเรา ก็คงเป็นหนึ่งวิธีที่ดีกว่า ที่จะช่วยป้องกันมิให้ทรัพย์สินอันมีค่าสูญหายไป


ขอบคุณแหล่งที่มาจาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น