วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

เตือนภัยนักช็อปออนไลน์ ระวังถูกหลอกไม่รู้ตัว!




            สมัยนี้เทคโนโลยีก้าวไกลไปมาก ไม่ว่าเราจะต้องการสิ่งใด เราก็สามารถใช้ปลายนิ้วของเราคลิกเข้าไปที่หน้าจอสี่เหลี่ยมเพื่อให้ได้สิ่งของนั้นมา แต่จะมีใครเคยลองสังเกตบ้างไหมว่า ความรวดเร็ว ความสะดวกสบายเหล่านี้ อาจแฝงภัยอันตรายที่เราเองก็อาจคาดไม่ถึง
            ภัยจากโลกออนไลน์มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแอบถ่าย คลิปหลุด จดหมายลูกโซ่ที่มาพร้อมกับไวรัส การหลอกนำข้อมูลส่วนตัวไปทำในสิ่งที่ไม่ดี รวมถึงการโจรกรรม ซึ่งการโจรกรรมนั้น บางครั้งเราเองก็ลืมนึกไปว่ามันเป็นภัยที่ใกล้ตัวเรามาก แม้จะเป็นเพียงแค่การซื้อของผ่านระบบออนไลน์เองก็ตาม


            คุณฮวง อายุ 21 ปี รู้จักการซื้อของผ่านระบบออนไลน์ด้วยการหาข้อมูลเอง 
          “ช่วงปิดเทอมพอจะมีเวลาว่าง ก็จะเล่นโทรศัพท์อยู่ตลอด แล้วบังเอิญไปเจอเพจขายอาหารของแมว เลยลองเข้าไปดูก็เห็นว่ามีอาหารแมวหลากหลายยี่ห้อ มากกว่าพวกห้างใหญ่ๆ เสียอีก จึงเกิดความสนใจ เพราะแมวที่บ้านค่อนข้างทานอาหารยาก จากนั้นก็เริ่มสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์มาตลอด หากซื้อเยอะ ทางเพจก็จะมีโปรโมชั่นลดราคาให้ด้วย" ซึ่งจุดเล็กๆ ตรงนี้เกิดเป็นความสนใจให้คุณฮวงเริ่มซื้อของผ่านระบบออนไลน์ตลอดมา
            ในสังคมโซเชียลจะมีสิ่งที่ล่อตาล่อใจผู้บริโภคมากมาย เช่น ของลดราคา โปรโมชั่นของแถม ซื้อมากลดมาก สิ่งเหล่านี้เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อในที่สุด เหมือนกับกรณีของคุณฮวง ที่เคยโดนหลอกจากการซื้อของผ่านระบบออนไลน์ 
             คุณฮวงกล่าวว่า “เราหลงไปซื้อโทรศัพท์ผ่านเว็บเพจฝากขายโทรศัพท์ คาดว่าน่าจะมีผู้ที่เป็นแอดมินหลายคน เพราะว่าในเพจได้ระบุไว้ว่าห้ามโอนเงินก่อน ให้นัดเจอตัวผู้แทนจำหน่ายสินค้า แต่ก็ยังส่งข้อความส่วนตัวมาบอกว่าต้องโอนเงินไปก่อน เพื่อเป็นการสั่งจองสินค้าล่วงหน้า เราเองก็ใจร้อน ไม่อยากเสียเวลา เลยโอนเงินไป สุดท้ายก็ไม่ได้สินค้ากลับมา ทำให้เหตุการณ์ครั้งนี้กลายเป็นบทเรียนราคาแพงที่เตือนใจการซื้อของผ่านระบบออนไลน์ให้กับเราไปอีกนาน”
            หากคุณเป็นนักช็อปออนไลน์ ซื้อของผ่านหน้าเว็บเพจต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง คุณจะต้องศึกษาและตรวจสอบรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน โดยคุณฮวงได้ให้ข้อมูลกับเราว่า “อย่างแรกเราต้องมีสติก่อน อย่าใจร้อนอยากได้ของเร็วๆ จากนั้นจึงตรวจสอบผ่านจำนวนยอดผู้ติดตามเว็บเพจ หรือจำนวนผู้ที่มารีวิวสินค้า อาจจะติดต่อสอบถามไปยังผู้ที่เคยซื้อสินค้าว่าได้รับของจริงหรือไม่ รวมถึงการลองสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าจากเจ้าของเว็บเพจ หากเขามีปฏิกิริยาผิดปกติ เช่น ตอบช้า ตอบไม่ตรงคำถาม ให้รายละเอียดไม่ชัดเจน ขอดูของแล้วไม่ให้ นั่นคงเป็นสัญญาณที่ดีที่สามารถบอกคุณได้ว่า คุณอาจกำลังโดนหลอกแล้วล่ะ
            อีกหนึ่งวิธีที่เป็นทางออกที่ดีให้กับปัญหาเหล่านี้ คุณฮวงเสนอว่า “การไปเลือกซื้อของที่ร้านค้าด้วยตนเองสามารถลดปัญหาดังกล่าวได้ อาจเสียเวลาเดินเลือกสักหน่อย แต่รับรองว่าเราจะได้ของที่ดี ถูกใจ ตรวจสอบรายละเอียดได้ และที่สำคัญน่าเชื่อถือ ไม่โดนหลอกอย่างแน่นอน”


            สำหรับนักช็อปออนไลน์ที่ชอบการซื้อของผ่านสังคมโซเชียล คงต้องคอยสังเกต หมั่นตรวจสอบรายละเอียด และระมัดระวังในการสั่งซื้อของแต่ละครั้ง เพราะเราเองก็ไม่รู้ว่าภัยนั้นจะมาถึงตัวเราเมื่อไหร่ ทางที่ดีการไปเลือกซื้อของด้วยตนเอง คงเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีที่ช่วยให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อของระบบออนไลน์อีกต่อไป

ขอขอบคุณ "คุณฮวง" อายุ 21 ปี ที่ได้ให้ข้อมูลไว้เป็นกรณีศึกษา
ขอบคุณแหล่งที่มารูปภาพจาก : 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น